Matangazo:

kutangaza biashara yako hapa piga simu 0718865251 au email: excitetanzania.gmail.com

HABARI KAMILI

Tuesday, December 24, 2013

WANANCHI WATAKOMBOLEWA NA ELIMU BORA SIO SIASA

Ulimwengu mzima unatambua kwamba hakuna nchi iliyowahi kuendelea bila wananchi wake kuwa na elimu. Maendeleo yote yametokana na elimu sahihi iliyojaa maarifa, ubunifu, uwezo mkubwa wa kufikiri na kuvumbua dhana mpya.
Elimu hii ni ile inayojenga ujuzi na ufundi wa aina mbalimbali, inayojenga kujiamini, kudadisi na kutumia fursa zilizopo kutafuta ufumbuzi wa matatizo.
Ukweli huu ndio unaoisukuma jamii kubwa kuwekeza katika elimu. Tena siyo bora elimu tu, bali ni elimu sahihi inayolingana na mahitaji ya jamii. Kuna ukweli usiopingika kwamba wafadhili wametoa pesa nyingi kusaidia nchi maskini ikiwemo Tanzania, lakini bado umaskini umetamalaki.
Pamoja na misaada hii, Tanzania imebarikiwa utajiri mkubwa mno ambao kama ungetumika kwa haki na usawa, ungepunguza umaskini kwa kiwango kikubwa.
Jamii kubwa ya Watanzania inaishi ndani ya lindi la matatizo lukuki ambayo nchi nyingi walishayatatua miongo kadhaa iliyopita. Wenzetu sasa wanatafuta maarifa mapya ya kuibadili dunia hii wapendavyo, kwa kurahisisha kila kitu kwa teknolojia na uvumbuzi mpya. Hii yote ni nguvu ya elimu!
Kwa mantiki hiyo, suala la kuwekeza katika elimu sahihi haliepukiki na linapaswa kutiliwa mkazo na kila mmoja wetu kwa kuzingatia umuhimu wake.
Hata hivyo, kwa sasa tunahitaji kuwekeza kisasa na kibunifu katika elimu, sio kuwekeza kimazoea tu kunakoacha nyuma maarifa ya wanafunzi na kukimbilia vyeti, idadi na mitihani. Uwekezaji wa kweli katika elimu ni kufanya kile mwanafunzi anapaswa kupata awapo shule ili aweze kupambana na changamoto zinazoikabili jamii inayomzunguka. Siyo kufanya kile wanasiasa wanachotaka kuona.
Elimu ni mchakato wa kuwapatia wanafunzi maarifa stahiki, sio kuwafurahisha wanasiasa. Kumfurahisha mwanasiasa na kuacha mwanafunzi akiwa hana maarifa wala ubunifu wowote ni usaliti kwa maelfu ya watoto wa Tanzania.
Hali hii inaibua changamoto nyingi katika sekta ya elimu kama vile: kuwa na mitalaa isiyoelekeza wala kukazia kumjenga mwanafunzi kupata maarifa, ujuzi na stadi za aina mbalimbali zitakazowasaidia wanafunzi kuishi pindi wamalizapo shule.
Mitalaa ya sasa imebuniwa ili kuufanya usomi uonekane ni kufaulu mtihani na kukumbuka dhana rahisi tu. Mitalaa haiwafundishi au kuwapa vijana uwezo wa kutatua matatizo ili kujenga nguvu ya kupambana na changamoto zinazoikabili jamii. Wanakaririsha nadharia tu ambazo haziwajengei maarifa wala ujuzi wowote.
Mitaala imetungwa na wataalamu wachache bila kuzingatia mahitaji ya jamii. Unakuta mada nyingine katika masomo hazihitajiki kabisa. Wanafunzi wanajikuta wamejazwa majuzuu ya nadharia zisizohitajika wala kutumika. Matatizo ya jamii yanabaki palepale.
Walimu nao hawatoshelezi mahitaji, kuwa na walimu wasio na sifa za ualimu na waliokata tamaa ni hali ya kawaida kwa Tanzania kwa sasa. Kuna upungufu mkubwa wa walimu Tanzania. Wengi wanaacha kazi na wachache waliopo wamekata tamaa kutokana na sekta ya elimu kukosa mvuto na kukithiri kwa siasa kwenye elimu.
Kutokana na hili walimu wengi hawana moyo wa kufundisha. Hawatumii kabisa vionjo vya saikolojia ya ualimu. Na matokeo yake wanafunzi wanakosa maarifa na malezi ya walimu. Wengi wanafeli mitihani na hatimaye kufeli maisha.
Motisha kwa walimu, kuwajali, kuwasimamai na kuwawajibisha walimu na kuwathamini ni jambo la muhimu kuelekea elimu bora. Bila kuwafanyia haya walimu hakuna elimu bora. Kuwahadaa walimu kila siku kwa ahadi zisizotekelezeka ni kudhoofisha maendeleo ya Taifa na kuliweka rehani kwa watu mbumbumbu!
Walimu wamekuwa wakifundisha kupitia unaoitwa mfumo wa “ubao –chaki” unaowafanya wanafunzi kuwa ni vikapu tu vya kupokea maelezo ya mwalimu bila kuchagiza kufikiri na kuvumbua kitu kipya.
Katika karne hii ya maarifa na changamoto nyingi mfumo huu haufai. Mbinu shirikishi zinazowapa muda na fursa wanafunzi kujadili wenyewe na kutoa mawazo yao kwa uwazi ndio sahihi.
Mbinu hizi zinaamsha ari ya kujifunza, zinaamsha udadisi, ubunifu, fikra yakinifu na kukuza uhodari wa kutafuta maarifa hata kama hawapo shule.
Siku hizi ni kawaida kuona uamuzi wa mtu mmoja unatawala shughuli nzima za taasisi fulani. Na baadhi ya viongozi wamegeuka madikteta. Hali hii imeondoa uharaka wa kuleta mabadiliko katika taasisi zetu za elimu. Kwa mfano, hakuna mikakati ya kifikra na ki mipango ya kuifanya shule kuwa mahali salama pa kujifunza na kuibua vipaji vya watoto. Pengo hili bado halijafanyiwa juhudi za dhati kuzibwa.
Kwa sasa, mtoto wa masikini anayelilia elimu imkomboe, anahitaji mfumo mzuri utakaotoa dira na dhamira ya kweli kuifanya elimu kuwa ni haki ya msingi kwa kila mtoto, sio watoto wa viongozi na mabepari tu.
Tunahitaji kubuni mfumo bora wa elimu utakaokuwa na uongozi imara unaojua mabadiliko na kufanyakazi kibunifu na kushirikiana. Mfumo wa namna hii utawajengea wanafunzi uhuru wa kutafuta maarifa, kutoa maoni, kusikilizwa pamoja na kupendekeza mikakati mbalimbali ya kuboresha taalumu yao.
Tunahitaji dira ya elimu inayotufaa, inayoelekeza kwenye malengo ya elimu. Na mchakato mzima wa kujifunza utapitia katika dira hiyo. Dira inayoishi na kufanyakazi, siyo dira ya kwenye nembo za sare za wanafunzi, kwenye nyaraka za Serikali na kwenye vitabu tu, lakini hazifanyi kazi. Dira iliyokufa nayo inaua elimu!
Share it Please

Excite Media

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation.

0 comments:

Post a Comment

Copyright @ 2013 SHAUKU BLOG. Designed by Templateism | Love for The Globe Press